DNTP – Theo báo cáo của Markets Live Pulse từ Bloomberg, người tiêu dùng ở Mỹ sẽ không ngần ngại vì việc hóa đơn thẻ tín dụng tăng cao hoặc những vụ cắt giảm nhân viên gần đây.
Trên một nửa số 463 người tham gia cuộc khảo sát tin rằng người mua sẽ tiếp tục tiêu thụ mạnh mẽ hoặc thậm chí tăng cường chi tiêu vào năm 2024 cho các hoạt động như mua vé máy bay, ăn uống ngoài trời, hoặc tham dự các buổi hòa nhạc.
Bản báo cáo việc làm đầu tiên của năm cho biết sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng và mức lương, giúp người tiêu dùng có thêm động lực trong việc chi tiêu.

Người dân mua sắm tại một chợ tại Chicago, Illinois, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN.
Tuy có thông tin không mấy lạc quan từ thị trường việc làm với việc các công ty lớn như Lowe’s Cos., Macy’s Inc. và Whirlpool Corp. thông báo giảm nhân sự, và khả năng các doanh nghiệp khác cũng sẽ làm theo để nâng cao lợi nhuận.
Dẫu vậy, do thu nhập của người tiêu dùng ở Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ hơn mức tăng giá, nhiều nhà đầu tư tin tưởng rằng mô hình tiêu dùng của năm 2023 sẽ được tái hiện.
Theo Brittany Quatrochi, một nhà phân tích tại Edward Jones, không thấy có dấu hiệu nào người tiêu dùng giảm bớt việc chi tiêu. Mặc dù áp lực từ lạm phát ảnh hưởng đến một số người, thị trường lao động vẫn ổn định giúp họ cảm thấy tự tin tiếp tục mua sắm.
Ngoài ra, nhiều người được hỏi cũng bày tỏ lo ngại về sự thay đổi trong thói quen mua sắm và khó khăn trong việc trả nợ.
Khả năng chi tiêu được duy trì là tin tốt cho các nhà bán lẻ như Amazon.com Inc. và Walmart Inc.
Tuy nhiên, trong khi người Mỹ vẫn tìm kiếm những ưu đãi, 4 trong số 5 người tham gia khảo sát tin rằng phần lớn các công ty sản xuất hàng tiêu dùng sẽ bảo vệ lợi nhuận bằng cách giảm nhân công hoặc chi phí chứ không phải tăng giá sản phẩm.