Xe điện hai bánh đang chuẩn bị cho một cuộc “bùng nổ” lớn.

Các diễn biến trên thị trường cùng với những tín hiệu rõ ràng tại Triển lãm ô tô và xe máy Việt Nam (VMS) 2024 đang diễn ra cho thấy rằng Việt Nam đã trở thành một thị trường đầy tiềm năng cho xe điện hai bánh, sẵn sàng thay thế các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.

lnh08954.jpg
Xe máy điện có kiểu dáng và công nghệ ngày càng phù hợp thị hiếu tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: HL

Theo phân tích của công ty Statista, thị trường xe hai bánh tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt giá trị 5,41 tỷ USD trong năm nay và tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định 1,01% mỗi năm cho đến năm 2029, khi giá trị thị trường sẽ đạt 5,69 tỷ USD với khoảng 2,91 triệu xe hai bánh đủ loại.

Dự báo cho thấy rằng tỷ lệ các sản phẩm sử dụng mô tơ điện sẽ ngày càng gia tăng nhờ lợi thế không phát thải trong quá trình di chuyển, cũng như tích hợp nhiều tính năng công nghệ hiện đại…, cùng với sự phát triển của hạ tầng sạc ngày càng thuận tiện.

Hơn nữa, có ngày càng nhiều nhà sản xuất trong nước ra mắt các mẫu mã đa dạng, kết hợp với những cải tiến công nghệ (như tăng cường quãng đường di chuyển và rút ngắn thời gian sạc), đã dần dần làm thay đổi thị hiếu tiêu dùng vốn trước kia còn dè dặt.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương trên toàn quốc hiện đang xem xét các giải pháp hạn chế phương tiện phát thải để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường… Không thể không nhắc đến tình hình kinh tế đang có nhiều dấu hiệu cải thiện, tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các loại hình phương tiện mới.

lnh08145.jpg
Xe điện giao hàng Honda của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được trưng bày trong VMS 2024. Ảnh: HL

Tất cả các yếu tố nêu trên đã giúp Việt Nam trở thành một thị trường đầy tiềm năng cho xe điện hai bánh. Nhận thức được “kịch bản” tương lai, nhiều nhà sản xuất trong thời gian gần đây đã quyết định tham gia vào cuộc chơi mới.

Honda – công ty lớn chiếm khoảng 80% thị phần xe hai bánh sử dụng động cơ đốt trong tại Việt Nam – vừa ra mắt hai mẫu sản phẩm đầu tiên, bao gồm CUV e: và ICON e:. Theo thông tin từ hãng xe Nhật Bản, đây là bước đi đầu tiên để thực hiện mục tiêu trung hòa carbon mà Chính phủ Việt Nam hướng tới. Hơn nữa, hãng cũng đang thử nghiệm nhiều dự án liên quan đến xe điện hai bánh, đáng chú ý trong năm 2024 là sự hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) nhằm mở rộng dự án giao hàng bằng xe điện với các mẫu Benly e:. Tại Triển lãm VMS 2024, Yamaha, với mẫu Neo’s đã có mặt trên thị trường, cũng thu hút sự chú ý với xe điện trang bị trí tuệ nhân tạo và tính năng tự cân bằng.

Bên cạnh đó, NUEN MOTO – một công ty Việt Nam đã mang đến triển lãm mẫu N1-S. Đây là một trong những sản phẩm hiếm hoi thuộc lĩnh vực mô tô điện tại thị trường nội địa. N1-S được thiết kế với công suất 32 mã lực và 190Nm, có tốc độ tối đa 130 km/giờ, và khoảng cách hoạt động lên tới 200km mỗi lần sạc (trong chế độ tiết kiệm và khi vận tốc trung bình dưới 50 km/giờ).

464672511_434027319714623_5734195606578552377_n.jpg
Khách tham quan VMS 2024 hào hứng với mẫu mô tô điện của NUEN. Ảnh: HL

Ngoài các hoạt động tại VMS 2024, các thương hiệu cũng đã có những bước đi riêng. DatBike, nhà sản xuất xe điện hai bánh của Việt Nam, đã ra mắt thế hệ mới của “tay ga” mang tên Quantum S.

Đặc biệt, mẫu Quantum S1 có khả năng di chuyển lên tới 285km chỉ với một lần sạc đầy, cùng với khả năng tăng tốc từ 0-50 km/giờ chỉ trong 2.69 giây… Điều này đồng nghĩa với việc Quantum S1 hiện đang giữ kỷ lục là xe máy điện có quãng đường lớn nhất tại Việt Nam.

Với dải sản phẩm xe điện hai bánh đã khá hoàn thiện, VinFast đang tập trung vào việc mở rộng các xưởng dịch vụ, với mục tiêu bao phủ mọi “ngóc ngách” trên toàn quốc nhằm nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ cho người sử dụng.

Trong buổi trò chuyện với phóng viên, hãng xe Việt Nam cũng cho biết đang chuẩn bị nhiều kế hoạch đầy tham vọng cho năm 2025, bao gồm một dòng sản phẩm xe điện hai bánh mới có giá thành cạnh tranh hơn nữa. Tương tự như VinFast, Yadea, sau khi cho ra mắt hàng loạt mẫu xe mới tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024, cũng đang chú trọng vào việc tăng cường doanh số và mở rộng hoạt động sản xuất – kinh doanh.

Năm nay, nhà sản xuất xe điện lớn tại Trung Quốc này đã khởi công xây dựng nhà máy mới tại tỉnh Bắc Giang, với công suất dự kiến đạt 2 triệu xe mỗi năm, và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2025.

dsc08357.jpg
Sản xuất xe điện hai bánh tại nhà máy VinFast. Ảnh: HL

Nhận định về tình hình thị trường xe máy điện hai bánh, Honda Việt Nam cho biết quy mô hiện tại chỉ khoảng 500.000 xe mỗi năm, chủ yếu là các mẫu sản phẩm giá cả phải chăng, với đối tượng người dùng chủ yếu là học sinh và sinh viên.

Vì vậy, tiềm năng phát triển vẫn rất lớn. Trong bối cảnh nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường xe điện hai bánh đang có triển vọng phát triển mạnh mẽ, đây chính là thời điểm thuận lợi cho các nhà sản xuất định hình vị trí của mình, góp phần xây dựng thói quen di chuyển bền vững, mở ra một chương mới cho giao thông thành phố.