“Ngày Black Friday đã bắt đầu sớm: Mặc dù các chương trình khuyến mại được triển khai, nhưng lượng khách vẫn chưa đông.”

Mặc dù chưa kịp đến ngày Black Friday, nhưng nhiều doanh nghiệp và cửa hàng đã đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng sớm. Thế nhưng, thị trường vẫn chưa thật sự nhộn nhịp khi hầu hết người tiêu dùng chỉ dạo qua xem hàng hóa mà chưa quyết định mua

2323.jpg
Một cửa hàng thời trang trên phố Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm) giảm giá tới 70% dịp Black Friday năm nay. Ảnh: Lam Giang

Đua tung ưu đãi sớm

Theo ghi nhận vào ngày 24-11, trên nhiều con phố và tại các trung tâm thương mại, nhiều cửa hàng đã treo các tấm biển quảng cáo nổi bật và sử dụng loa phát thanh để giới thiệu các chương trình giảm giá trong dịp Black Friday.

Những sản phẩm được giảm giá nhiều nhất bao gồm quần áo thời trang, giày dép, túi xách, đồ gia dụng, thiết bị điện tử, nệm, và chăn ga gối… Các hình thức khuyến mãi cũng rất phong phú, với mức giảm giá lên tới 85%, 70%, giảm giá toàn bộ cửa hàng từ 20-50%, chương trình mua 2 tặng 1, mua 1 nhận quà, cũng như giảm giá cả tại các cửa hàng và trên các nền tảng trực tuyến.

z6064076660142_fa8ff9a179eed3a46e377c6dfef23426.jpg
Trung tâm thời trang thuộc Tập đoàn Dệt may hôm nay đông người mua sắm hơn ngày thường. Ảnh: Lam Giang.

Tại Trung tâm Thời trang của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (phố Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm), các sản phẩm thời trang dành cho cả nam, nữ và trẻ em đang được giảm giá đến 50%.

Theo khảo sát vào sáng nay, rất nhiều người đã đến đây để mua sắm nhằm tận dụng đợt giảm giá lớn nhất trong năm. Chị Thu Nga, một khách hàng cho biết, hôm nay là cuối tuần, cùng với thời tiết Hà Nội chuyển lạnh, chị đã tranh thủ sắm thêm quần áo ấm cho bản thân và gia đình. “Tôi thường xuyên mua sắm tại đây nên nắm được rất rõ giá cả.

Hôm nay có nhiều sản phẩm được giảm giá, không chỉ là hàng mùa hè mà còn có nhiều đồ đông,” chị Nga chia sẻ. Tại phố Tràng Thi (quận Hoàn Kiếm), các siêu thị điện máy đồng loạt treo biển giới thiệu chương trình khuyến mãi Black Friday. Một trung tâm điện máy còn tổ chức chương trình rút thăm trúng thưởng để thu hút người tiêu dùng.

Tại Trung tâm thương mại Vincom trên phố Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), vào trưa nay khá đông người đi sắm sửa. Các thương hiệu lớn lẫn nhỏ, từ trong nước đến quốc tế, từ thời trang, giày dép đến mỹ phẩm… đều triển khai các chương trình giảm giá hấp dẫn lên tới 80%.

Chị Hồng Nhung, một nhân viên tại cửa hàng mỹ phẩm ở Vincom Bà Triệu, cho biết rằng rất hiếm khi các nhãn hàng mỹ phẩm ở cửa hàng của chị có các chương trình giảm giá và quà tặng như dịp Black Friday năm nay. Nhiều bộ sản phẩm mỹ phẩm được giảm giá và kèm quà tặng rất hấp dẫn so với ngày thường.

Một thương hiệu thời trang quốc tế với gian hàng nằm ngay mặt tiền tầng 1 của Vincom Bà Triệu cũng thu hút được nhiều khách hàng vào dịp cuối tuần này nhờ vào việc giảm giá nhân dịp Black Friday.

z6064160156313_4ec63bf92f901a75bf31292aa56e7467.jpg
Nhiều bạn trẻ tới Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu trong ngày cuối tuần săn hàng giảm giá dịp Black Friday. Ảnh: Lam Giang.

Người mua chưa vội “chốt đơn”

Mặc dù không khí tại các tuyến phố mua sắm, trung tâm thương mại và siêu thị điện máy có phần nhộn nhịp hơn so với những ngày bình thường, nhưng phần lớn người tiêu dùng chỉ đến để tham khảo giá cả và xem hàng rồi rời đi.

Không còn cảnh tượng người mua xếp hàng dài và tay xách nhiều túi lớn nhỏ như trong các dịp Black Friday của những năm trước.

Hơn nữa, lượng khách chỉ tập trung tại một số cửa hàng và thương hiệu lớn, trong khi phần còn lại vẫn rơi vào tình trạng vắng vẻ, mặc dù đã áp dụng nhiều đợt giảm giá mạnh. Điều đáng chú ý là các chương trình khuyến mãi này đã được khởi động từ nhiều ngày trước, với một số cửa hàng bắt đầu giảm giá ngay từ ngày lễ độc thân 11-11.

Bên cạnh đó, sau nhiều năm liên tục với các chương trình giảm giá, người tiêu dùng đã trở nên quen thuộc nên không còn hào hứng như trước. Theo thông tin từ một số nhân viên cửa hàng, các chương trình giảm giá diễn ra vào ngày Black Friday “không có gì khác biệt” so với những chương trình khuyến mại hiện tại, vì vậy cảm giác “nóng” của ngày Black Friday đã giảm đi, và người tiêu dùng cũng không quá vội vàng để “chốt đơn.

z6064085247920_9b37be9b6e9c79df274095a47881f3ee.jpg
Hàng giảm giá sâu chủ yếu là hàng hè. Ảnh: Lam Giang

Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến Black Friday không còn hấp dẫn với người tiêu dùng là do tỷ lệ giảm giá không thực sự thuyết phục. Theo ghi nhận của Báo Hànộimới vào ngày 24-11, các sản phẩm được giảm giá lên tới 85%, 70% hay có giá chỉ khoảng 50.000 đồng, 99.000 đồng chủ yếu là hàng mùa hè và hàng tồn kho.

Chị Hoa Mai, một khách hàng tại trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu cho biết: “Những mặt hàng giảm 70% hay 80% thường chỉ là vài món cũ kỹ và không đẹp, trong khi đó các sản phẩm đẹp, phù hợp hay quần áo cho mùa đông sắp tới lại có giá cao.

Trước đây, tôi đã từng dành cả buổi để xem hàng giảm giá, nhưng giờ tôi chỉ ghé thăm những cửa hàng uy tín, thương hiệu lớn hoặc mua những món thực sự cần thiết.