Trong khi thị trường ô tô đang đối mặt với nhiều biến động, các nhà máy sản xuất ô tô ở Việt Nam đang phải hoạt động với công suất rất thấp.

Theo Nikkei Asia, các nhà máy lắp ráp xe hơi tại Việt Nam hiện chỉ hoạt động với 40% công suất tối đa.
Cụ thể, các hãng xe đã hoàn thành khoảng 144.000 xe tại các nhà xưởng tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Mức sản lượng này khá thấp so với tổng công suất hàng năm, nằm trong khoảng từ 700.000 đến 800.000 xe của ngành công nghiệp ô tô Việt.
Thực trạng này đã được các đại diện của các hãng xe có nhà máy trong nước xác nhận. Nikkei Asia nhận xét rằng, việc giảm sản lượng này là cần thiết để các nhà sản xuất đối phó với tình hình thị trường ô tô Việt Nam, tình trạng mà kênh tin tức này cho là “chưa từng thấy trong 20 năm qua.” Đánh giá này của Nikkei Asia dựa vào dữ liệu cho thấy doanh số ô tô sản xuất tại Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2024 giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mức này giảm sâu hơn so với tổng mức tiêu thụ ô tô tại Việt Nam trong cùng kỳ, đạt khoảng 134.884 xe theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, giảm chỉ khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù doanh số bán xe có dấu hiệu hồi phục trong tháng 5 và 6, tổng doanh số nửa đầu năm 2024 vẫn thấp. Để kiềm chế việc giảm sút và thu hút khách hàng đến phòng trưng bày, các hãng xe đã tung ra các chương trình giảm giá mạnh và kéo dài.
Nhân viên bán hàng tại một đại lý ô tô ở Hà Nội cho biết Hyundai đã giảm giá xe Accent hơn 10% chỉ trong tháng qua. Ford giảm gần 10% giá tất cả các loại xe trong danh mục sản phẩm của mình, bao gồm cả mẫu xe bán tải ăn khách Ranger. Bình luận về tình hình hiện tại của thị trường ô tô Việt Nam, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Koji Sugita công nhận rằng thị trường đang gặp khó khăn.
Ông cho rằng nhóm khách hàng chính có thu nhập cao tại Việt Nam vẫn chưa hồi phục nhu cầu tiêu dùng do ảnh hưởng của suy thoái bất động sản kéo dài từ năm 2022. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý việc giảm giá xe để thu hút khách hàng không phải là một ý tưởng hay, vì nó sẽ làm giảm giá trị tài sản xe của chủ sở hữu.

Đồng quan điểm, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam Keita Nakano cho rằng việc giảm giá xe hiện nay giống như “ăn trước” nhu cầu tiêu thụ xe trong tương lai và có thể dẫn đến những biến động khó lường.
Ông Nakano cũng nhận định rằng người tiêu dùng Việt Nam, khi thường thanh toán bằng tiền mặt, rất nhạy cảm với sự biến động về giá cả. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, người mua xe đã quen với việc được giảm giá, làm cho các biện pháp giảm giá dần trở nên kém hiệu quả.
Với trích dẫn từ một số chuyên gia, Nikkei Asia cũng nhận định rằng đã đến lúc Việt Nam cần đưa ra các biện pháp thúc đẩy thị trường ô tô một cách bền vững hơn. Thực tế cho thấy ô tô đang trở thành phương tiện di chuyển hằng ngày với người tiêu dùng trong nước, thay vì được xem như một “mặt hàng xa xỉ”.
Theo kênh tin tức Nhật Bản này, sắp tới có một yếu tố có khả năng giúp thúc đẩy thị trường, đó là việc giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô nguyên chiếc có xuất xứ từ Nhật Bản và châu Âu trong tương lai nhờ các hiệp định thương mại như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).